ScreenJelly

Saturday, May 9, 2015

Useful websites for improving your listening skills in English

http://www.hotcourses.vn/study-abroad-info/study-guides/nhung-website-huu-ich-de-luyen-ki-nang-nghe-listening/
-------------

Những website hữu ích để luyện kĩ năng nghe (Listening)

listening english

Một số website và đánh giá ưu/nhược của từng trang để giúp bạn rèn luyện kĩ năng nghe tiếng Anh hiệu quả.





Esl-lab, vừa nghe vừa làm trắc nghiệm



Esl-lab là trang tổng hợp các bài nghe và bài trắc nghiệm cho những bạn đang muốn luyện và kiểm tra kĩ năng nghe của mình. Các bài nghe được chia theo cấp độ Dễ - Trung bình - Khó cũng như theo các vấn đề đời sống/học thuật nên rất dễ dàng tìm bài phù hợp với trình độ và sở thích của bạn.

Hay nhất là dưới mỗi bài nghe còn có phần hướng dẫn ngữ pháp, đề xuất các đề tài thảo luận…

Tuy nhiên, lưu ý là bạn cũng không nên chỉ chú tâm vào những đề tài yêu thích, vì các kì thi tiếng Anh sẽ xoay quanh nhiều đề tài khác nhau (và có thể có những vấn đề mà bạn không thích)!


Trainyouraccent, kho tiếng Anh đa chất giọng



Khi đi du học rồi, bạn sẽ nhận ra rằng bất cứ ai cũng có chất giọng riêng khi nói tiếng Anh. Từ giọng Ấn của bác tài đến giọng Malaysia của anh bạn cùng nhóm, giọng trên đài phát thanh hay thậm chí là giọng của anh bạn bản xứ nhưng đến từ một địa phương khác.

Thế nên, thực hành nghe nhiều giọng khác nhau trước khi lên đường sẽ giúp bạn hòa nhập dễ dàng hơn, cũng là một cách để tự nhìn nhận lại về những điểm cần lưu ý trong chính giọng-nói-tiếng-Anh của mình để sửa đổi, nếu cần thiết.

Tại trang trainyouraccent, bạn sẽ được luyện cả về kĩ năng nghe lẫn việc thực hành phát âm, dựa trên những đề tài cụ thể trong đời sống. Các chủ đề có thể tìm thấy rất đa dạng, từ nấu nướng đến công việc làm thêm, cuộc sống gia đình, trường học…

Bên cạnh đó, dưới mỗi bài nghe sẽ có các câu hỏi liên quan để thảo luận. Chẳng hạn, dưới bài nghe về đề tài nhà hàng, bạn sẽ được yêu cầu miêu tả một nhà hàng mà bạn yêu thích nhất, giải thích tại sao bạn thích ăn ở đó hay tìm các bài nhận xét trên Internet về một nhà hàng ngay trong khu mà bạn ở và cung cấp những thông tin tìm được với bạn bè trong nhóm.

Tóm lại, đây là một trang sở hữu rất nhiều bài nghe thú vị, được thực hiện với nhiều nhân vật đến từ các nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.





Elllo, thư viện nghe trực tuyến



Elllo có thể xem là một thư viện điện tử với hơn 2000 bài nghe được đăng tải trên trang web.

Ở mỗi mục lại có một hoạt động khác nhau. Ở mục “View”, mỗi bài nghe đều cho phép bạn học thêm từ mới, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và tải bài nghe về máy. Tuy nhiên, những bài nghe ở mục này sẽ không có đoạn văn đi kèm để đảm bảo bạn không “ngó nghiêng” trong lúc nghe. Mục “Videos” lại tập trung vào những đề tài, câu hỏi chuyên sâu hơn, và cũng bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm để giúp bạn phát triển kĩ năng đọc hiểu…

Điểm cộng của trang này là sự phong phú của đề tài: từ bí quyết đi tham quan New York, âm nhạc Colombia, cuộc sống ở Nhật đến chủ đề kinh tế hay lễ hội.


Eslfast, vừa luyện nghe vừa học hỏi về văn hóa, nhân vật



Nếu bạn là người mê văn hóa Mỹ thì chắc chắn không nên bỏ qua mục 100 bài nghe/ đoạn văn nhỏ, nói về 100 nhân vật người Mỹ mà bạn nên biết. Những bài nghe này không quá dài, được đăng tải kèm văn bản nên sẽ giúp bạn vừa luyện nghe lẫn đọc hiểu. Những thông tin trong mục này cũng rất hữu ích để cho kiến thức phổ thông của bạn. Biết đâu đấy, chúng sẽ đem lại những ý tưởng hay ho cho bạn, ở phần thi viết!

Trong trường hợp bạn thích nghe hội thoại về các vấn đề mà cuộc sống du học có thể gặp phải (đi thư viện, thuê nhà, đổi trường, mua sắm, du lịch) thì “Robot” là mục nên ghé, tuy nhiên các bài hội thoại này rất ngắn và dễ nên sẽ phù hợp hơn với người mới bắt đầu.

Nếu muốn nghe các bài đọc dài hơn, có nhiều từ vựng khó hơn thì Eslread là mục dành cho bạn.


Mỗi tuần một bài báo với EnglishClub



Vào mỗi thứ ba, trang English Club sẽ đăng một đoạn audio tổng hợp về một vấn đề đương thời nào đó (bài gần nhất, đăng ngày 28/4/2015 nói về trận động đất ở Nepal). Những đoạn nghe này được liệt vào mức độ dễ.

Điều thú vị là bạn sẽ được vừa nghe vừa điền từ còn thiếu, trả lời các câu hỏi nghe hiểu bằng cách gõ câu trả lời hoàn chỉnh và thảo luận về những câu hỏi liên quan.

Trước khi nghe, bạn cũng sẽ được làm quen với những từ vựng liên quan đến nội dung của bài. Trong trường hợp bạn biết mình đang thiếu từ vựng về một đề tài cụ thể, hãy vào ngay mục Listening News của English Club và chọn lựa trong vô vàn các bài điểm báo hay.

 


Các hãng truyền hình, kênh radio quốc tế



Khi trao đổi với những nhân vật có điểm IELTS Listening cao, Hotcourses luôn được chia sẻ kinh nghiệm “nghe đài, tivi”. Theo họ, nghe đài không chỉ giúp bạn có được thông tin mang tính thời sự, đề tài đa dạng, kiến thức phổ thông hữu ích mà quan trọng là không bị hạn chế về trình độ.

Khi vào những trang luyện thi hay được “gọt giũa” cho đối tượng sinh viên nước ngoài, các bài nghe thường cũng dễ hơn, sử dụng nhiều từ vựng đơn giản hơn. Trong khi đó, các bản tin của đài truyền hình, truyền thông quốc tế lại không giới hạn vào đối tượng này mà dành cho cả những người bản xứ, nên dĩ nhiên cũng khó hơn cho bạn. Nhưng học tiếng Anh là phải vậy, bạn đâu thể giỏi hơn lên nếu chỉ quanh quẩn “Hello – How are you – I’m fine, thank you, and you?” phải không?

Một số trang mà bạn nên theo dõi:



No comments:

Post a Comment